Trang bmpd của Nga cho biết, hai chiếc tiêm kích đa năng Su-30MK của Indonesia (số hiệu TS-3001 và TS-2003) đã được đưa đến căn cứ không quân Sultan Hasanuddin sau khi trải qua công cuộc đại tu và hiện đại hóa tại Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 đặt tại Belarus từ tháng 3/2017.

Tiêm kích Su-30MK được vận chuyển về Indonesia vào hôm thứ năm tuần trước bằng máy bay vận tải hạng nặng An-124-100. Các chiếc chiến đấu cơ này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho phi đội số 11 trực thuộc Trung đoàn số 5 của Không quân Indonesia, đây là cơ sở khai thác các tiêm kích Su-27SKM và Su-30MK2.

Không rõ chiếc Su-30MK trên của Indonesia được nâng cấp những gì hay chỉ đơn giản là đại tu kéo dài thời hạn sử dụng. Tuy nhiên có khả năng máy bay đã được hiện đại hóa ngang chuẩn Su-30MK2.

Belarus bàn giao tiêm kích Su-30MK nâng cấp cho đối tác Đông Nam Á - Ảnh 2.

Tiêm kích Su-30MK của Không quân Indonesia “hồi hương” sau khi được đưa sang Belarus

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm – SIPRI thì trong biên chế Không quân Indonesia có 2 chiếc Su-30MK nhận năm 2003. Hợp đồng ban đầu dự kiến số lượng lên tới 20 chiếc nhưng bị hủy bỏ do cuộc khủng hoảng tài chính 1997 và được ký lại vào năm 2003 với số lượng như trên.

Sau đó đến năm 2008, Indonesia ký tiếp hợp đồng mua 3 tiêm kích Su-30MK2 biến thể cao cấp hơn, giá trị ước tính trong khoảng 300 – 353 triệu USD và Nga đã hoàn thành công việc giao hàng trong năm 2009.

Sang năm 2012, Không quân Indonesia mua đợt tiêm kích Su-30MK2 cuối cùng bao gồm 6 chiếc, giá trị của hợp đồng bao gồm cung cấp phụ tùng thay thế, động cơ dự phòng cùng các thiết bị kỹ thuật khác là 470 triệu USD. Công việc giao hàng được Nga thực hiện vào tháng 2/2013 và hoàn tất trong tháng 9/2013.

Belarus bàn giao tiêm kích Su-30MK nâng cấp cho đối tác Đông Nam Á - Ảnh 3.

Tiêm kích Su-30MK của Indonesia được đưa ra khỏi bụng máy bay vận tải hạng nặng An-124-100

Có một điều cần lưu ý đó là lô hàng Su-30MK2 cuối cùng của Indonesia đã gặp phải tai tiếng lớn. Cụ thể vào ngày 18/9/2013, động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 số hiệu 87835 (số hiệu trong biên chế Không quân Indonesia là TS-3009) đã bị va phải chim.

Khi tiến hành thay thế động cơ bị hỏng, Indonesia phát hiện vết nứt trên các mối hàn của khung thân.

Đến ngày 9/10/2013, lỗi tương tự được phát hiện trên chiếc Su-30MK2 số hiệu 87836 (TS-3010) và chiếc tiêm kích này cũng phải tạm dừng bay. Cả hai chiếc Su-30MK2 trên mới chỉ thực hiện vỏn vẹn có 83 và 23 giờ bay, cho thấy vật liệu chế tạo đã bị phá hủy mỏi quá nhanh chóng.

Phía Indonesia sau đó đã gửi trả lại nhà máy Komsomolsk-on-Amur 2 chiếc số hiệu 87835 và 87836 để thay thế khung thân.

Khi tháo rời, phía Nga đã phát hiện hàng loạt lỗi nghiêm trọng trong thiết kế và sau đó có thông tin cho biết một số chi tiết trên 2 chiếc Su-30MK2 này đã được sử dụng để lắp cho những máy bay chế tạo mới, dấu hiệu chúng đã bị loại biên sớm.

Tiêm kích đa năng Su-27SKM và Su-30MK2 của Không quân Indonesia

Загрузка...