Hãng tin Fars (Iran) hôm 20/7 dẫn lời một quan chức Iran cho biết tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh đã dính líu vào một vụ tai nạn với tàu cá nước này trước khi bị bắt giữ một ngày trước đó. Con tàu hiện ở cảng Bandar Abbas và tất cả 23 thủy thủ vẫn ở lại trên tàu cho đến khi cuộc điều tra kết thúc.

“Tàu chở dầu có liên quan đến một vụ tai nạn với tàu cá Iran. Khi tàu cá phát tín hiệu cầu cứu, tàu mang cờ Anh đã phớt lờ” – ông Allahmorad Afifipour, người đứng đầu Tổ chức Hàng hải và Cảng ở tỉnh Hormozgan – Iran, cho hay. Trước đó, theo đài CNN, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói con tàu bị bắt do “không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế”.

Một số nguồn tin trong quân đội Iran cho biết tàu đã cố tình “tắt hệ thống định vị” và bỏ qua nhiều tín hiệu cảnh báo từ phía Iran trước khi bị bắt giữ. Một kênh truyền hình Iran cũng nói thêm rằng dầu từ tàu Anh đã rò rỉ xuống vịnh Ba Tư.

Trong khi đó, công ty Stena Bulk (Thụy Điển) điều hành tàu chở dầu Stena Impero khẳng định con tàu tuân thủ hoàn toàn các quy định hàng hải quốc tế và cho hay không còn liên lạc được với con tàu.

Anh lập tức có phản ứng cứng rắn khi cảnh báo Iran sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không thả tàu chở dầu nói trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt tuyên bố nước này không xem xét giải pháp quân sự mà muốn giải quyết vụ việc thông qua con đường ngoại giao.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã chỉ trích hành động của Iran là “không thể chấp nhận được” và cam kết sẽ có biện pháp đáp trả “mạnh mẽ”. Mỹ cũng lên án việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh và đã yêu cầu chính quyền Tehran trả tự do cho tàu và thủy thủ đoàn “ngay lập tức”.

Tàu chở dầu Stena Impero hiện thuộc sở hữu của công ty vận tải Stena Bulk của Thụy Điển. Trong số thành viên thủy thủ đoàn của tàu có 18 người mang quốc tịch Ấn Độ, những người còn lại đến từ Nga, Latvia và Philippines.

Công ty Stena Bulk khẳng định tàu chở dầu của họ “tuân thủ chặt chẽ mọi nguyên tắc hàng hải quốc tế” và không nhận được báo cáo nào cho thấy người của họ đã bị thương khi bị Iran bắt giữ.

Trước đó, một tàu khác có tên là Mesdar thuộc sở hữu của một công ty Anh cũng đã bị quân đội Iran khám xét khi tàu đi qua eo biển Hormuz, tuy nhiên tàu này đã được trả tự do và tiếp tục hành trình của mình. Chính quyền Tehran không xác nhận ra lệnh cho quân đội chặn tàu Mesdar trên biển.

Căng thẳng giữa Iran và các nước NATO đã leo thang trong những tháng gần đây, khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu nước ngoài ngoài khơi vịnh Oman vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, điều mà Tehran một mực phủ nhận.

Theo đài RT, việc Iran bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Anh ở eo biển Hormuz là dấu hiệu cho thấy Tehran không còn kiên nhẫn trước việc châu Âu không làm gì kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm ngoái.

Ông Hamed Mousavi, chuyên gia tại Trường ĐH Tehran (Iran), cho biết từ trước tháng 5-2019, Iran đã cực kỳ kiềm chế bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và sự thất vọng khi châu Âu không làm gì để bù đắp những tổn thất do trừng phạt gây ra.

Загрузка...